40 TUẦN YÊU THƯƠNG

Thông tin sức khỏe thai kỳ cho mẹ

Sự phát triển của thai nhi tuần Thứ 10

Bé yêu trong tuần thứ 10 gần như phát triển đầy đủ các bộ phận rồi. Còn mẹ từ tuần này trở đi những cơn ốm nghén khó ưa sẽ giảm dần và sớm thèm ăn trở lại. Nghe thật thích phải không nào!

Sự phát triển của thai nhi 10 tuần tuổi

Trong tuần thứ 10, bé yêu có kích thước khoảng 4cm và đã gần như đã phát triển đầy đủ các bộ phận. Các cơ quan quan trọng như thận, ruột não, gan đã bắt đầu hoạt động theo đúng chức năng của mình. Tất các cơ quan nội tạng cũng đã hình thành và bắt đầu hoạt động cùng nhau. 

Những thay đổi bên ngoài hình dáng của bé yêu vẫn tiếp diễn. “Đuôi” xương cụt biến mất hoàn toàn. Hai lỗ tai gần như định hình xong. Móng xuất hiện và đã phủ lên các ngón tay, ngón chân. Bên cạnh đó, các ngón tay, ngón chân tách hẳn ra và tay bé có thể xòe ra, nắm lại thành đấm và có thể mút ngón tay cái. 

Các chồi răng nhỏ dần hình thành bên trong miệng, dưới nướu và mí mắt của bé cũng phát triển hơn. Xương của bé bắt đầu cứng lại, trán bắt đầu phồng lên cùng với sự phát triển của não, cứ mỗi phút có đến 250.000 tế bào thần kinh được tạo ra. Tủy sống đã bắt đầu sản sinh ra bạch cầu. 

Ngoài ra, nếu bé yêu là con trai, trong tuần thứ 10 tinh hoàn sẽ bắt đầu sản xuất ra hormone testosterone (kích thích tố sinh dục nam). Trong tuần này bé yêu đã vận động không ngừng như đá, vặn người, xoay người thấy được thông qua siêu âm thai. Tuy nhiên mẹ vẫn chưa thể cảm nhận được vì bé còn quá nhỏ.

Sự thay đổi trên cơ thể của mẹ ở tuần thai thứ 9

Nếu các tuần trước mẹ khá vất vả với những cơn ốm nghén thì đến tuần thứ 10, các cơn buồn nôn đã giảm dần. Tuy nhiên, mẹ vẫn chưa kịp thở phào khi có thể bị táo bón hoặc đầy hơi. Sự thay đổi hormone là nguyên nhân làm khả năng tiêu hóa giảm dần, van giữa dạ dày và thực quản bị giãn nên thức ăn chưa kịp tiêu. 

Tần suất đi tiểu cũng ngày một nhiều do lưu lượng máu trong cơ thể mẹ tăng cao. Vùng bụng dưới của mẹ hơi căng tức do tử cung bắt đầu lớn mỗi ngày cùng với sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, trên vùng bụng của mẹ xuất hiện đường sẫm màu kéo dài từ vùng rốn đến vùng bụng dưới. Kinh nghiệm dân gian có thể dựa vào đường này để dự đoán giới tính của em bé. 

Ở tuần thai thứ 10, mẹ cũng cảm thấy có sự thay đổi trên mắt như: Mắt hay bị khô, mí bị sưng phù. Gân xanh cũng nổi khắp ngực và bụng. Mẹ đừng quá lo lắng, các triệu chứng này chỉ là tạm thời, sau khi sinh xong sẽ trở lại bình thường. 

Bụng của mẹ trong tuần này cũng bắt đầu nhô ra. Mẹ sẽ cảm thấy những cơn đau âm ỉ ở thắt lưng. Nguyên nhân là do các dây chằng ở bụng đang giãn ra để có thích hợp cho em bé đang lớn dần nên khiến cho mẹ bị đau.

Lời khuyên của bác sĩ về thai kỳ 9 tuần

Tăng cân là điều đương nhiên khi mang bầu nhưng phải tăng khoảng bao nhiêu là hợp lý thì mẹ cần gặp bác sĩ để xin lời khuyên. Cân nặng của em bé suốt thai kỳ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc mẹ đã tăng bao nhiêu khi mang thai.

Về vấn đề mang thai tuần thứ 10 có quan hệ tình dục được không? Nếu thai kỳ của mẹ đang diễn ra bình thường, mẹ vẫn có thể sinh hoạt tình dục được. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên mẹ nên tránh quan hệ trong những trường hợp có nguy cơ sinh non, chảy máu âm đạo, rò rỉ nước ối, cổ tử cung mở sớm hoặc bị nhau thai tiền đạo.

Về chế độ dinh dưỡng, mẹ cần chọn thức ăn phù hợp để đủ nuôi dưỡng và đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của bé. Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị mẹ nên dùng khẩu phần thuộc các nhóm thực phẩm chính như sau:

  • 6 đến 11 khẩu phần bánh mì và ngũ cốc
  • 3 đến 4 khẩu phần protein
  • 4 đến 5 khẩu phần các sản phẩm sữa
  • 5 đến 10 khẩu phần rau và trái cây, gồm 2 hoặc nhiều khẩu phần thực phẩm giàu vitamin C
  • Nếu bé phát triển nhanh thì mẹ nên bổ sung thêm 300 calo/ngày.

Trong tuần thai thứ 10, mẹ có thể cân nhắc việc rèn luyện thể chất 30 phút/ngày với các phương pháp rèn luyện sau đây: 

  • Đi bộ, chạy bộ: Giúp cơ xương chắc khỏe, tuần hoàn tốt, kích thích tim và phổi.
  • Yoga: Tăng sự dẻo dai, tăng sức bền của cơ thể, điều hòa hơi thở, thư giãn tinh thần. 
  • Bơi lội: Giúp giảm stress, giảm tình trạng quá nóng.
  • Tập Pilates: Giúp cơ xương mạnh mẽ hơn, cải thiện tư thế, điều hòa hơi thở.  
Yoga: Tăng sự dẻo dai, tăng sức bền của cơ thể, điều hòa hơi thở, thư giãn tinh thần. 

Gợi ý cho tuần này

Tuần này mẹ hãy gặp gỡ các bà mẹ khác hoặc chính mẹ của mình để nghe họ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về mang thai, sinh con và nuôi dạy con. Mẹ đang có khó khăn hay điều gì bất an, hãy chia sẻ để nhận được sự đồng cảm từ người thân, người bạn.

Đặt câu hỏi tư vấn Bác Sỹ