40 TUẦN YÊU THƯƠNG

Thông tin sức khỏe thai kỳ cho mẹ

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 28

Đến tuần thứ 28, mẹ mang thai 7 tháng và đã đi được 3/4 hành trình rồi! Mẹ bắt đầu chuỗi ngày mong ngóng được gặp con mặc dù còn đến 12 tuần nữa. Hãy cùng tìm hiểu sự phát triển của thai nhi trong tuần 28 và những thay đổi của mẹ thế nào nhé!

Sự phát triển của thai nhi 28 tuần tuổi

Thai nhi tuần 28, kích thước của em bé lúc này tính từ đỉnh đầu đến ngón chân khoảng 38cm và nặng hơn 1kg. Cơ thể đã hoàn thiện hơn và đã đầy đủ các hệ cơ quan cần thiết để có thể sống sót sau khi sinh. Não bộ đã bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn và nhiều tế bào nơron thần kinh. Đầu của em bé tuần này đã to hơn để lấy chỗ cho bộ não phát triển.

Thai nhi tuần 28

Mắt của bé tiếp tục hoàn thiện hơn với sự phát triển của võng mạc và đã có thể mở mắt ở trong bụng mẹ. Tóc đang mọc dày lên và đậm màu hơn. Lớp mỡ tích lũy dưới da ngày càng nhiều thêm. Cơ và xương của bé cũng đã mạnh mẽ hơn trước do nhu cầu hấp thụ canxi. Bên cạnh đó, ở tuần 28 bé yêu có những giấc ngủ ngắn khoảng 20 – 30 phút.

Phổi trong tuần này cũng đã hít thở không khí dễ dàng. Tư thế của bé trong bụng mẹ tiếp tục có sự thay đổi để thích hợp cho lúc sinh. Lúc này, phần đầu của bé hướng xuống phía dưới, chân hướng lên trên. Bé vẫn còn đến 2 tháng để thay đổi tư thế cho nên mẹ đừng quá lo lắng khi siêu âm bác sĩ báo bé đang ở tư thế ngược chưa quay đầu xuống nhé!

Sự thay đổi trên cơ thể của mẹ ở tuần thai thứ 28

Trọng lượng cơ thể của mẹ cũng tiếp tục tăng khoảng 450g. Bụng lúc này đã nhô to hơn, phần da bụng bị căng dãn ra và có thể xuất hiện các vết rạn màu đỏ, màu tím. Vùng da khác trên cơ thể cũng bị rạn dễ thấy đó là hai bầu ngực, đùi, cánh tay, hai bên hông, mông. Sau khi sinh em bé, những vết rạn này không biến mất hoàn toàn mà sẽ mờ dần và chuyển sang màu trắng. 

Trong tuần này, tư thế của bé yêu đầu chúc xuống dưới, chân hướng lên trên mỗi khi duỗi chân gây sức ép lên cơ hoành làm cho mẹ có cảm giác khó chịu. Các hormone thai kỳ làm chậm quá trình tiêu hóa nên khi mẹ ăn xong khó tiêu, dễ bị đầy hơi, ợ nóng. Bên cạnh đó, chứng táo bón cũng trở lại làm phiền vì vậy mẹ hãy siêng uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ để cải thiện.

Mẹ cũng gặp các triệu chứng của bệnh trĩ trong tuần thứ 28. Tử cung giãn nở gây sức ép lên vùng hậu môn, làm cho các mạch máu ở hậu môn bị sưng lên, gây ra bệnh trĩ thai kỳ. Hiện tượng này sẽ biến mất sau khi mẹ sinh em bé xong vài tuần nên mẹ đừng quá lo lắng. Điều mẹ bầu tuần thứ 28 cần làm là không nên ngồi hoặc đứng lâu một tư thế và hãy ngâm mình trong bồn tắm nếu như cảm thấy ngứa hoặc đau ở vùng hậu môn. 

Bầu ngực của mẹ đến tuần này cũng to thêm ra và ở đầu ti có rỉ ra vài giọt sữa non. Cảm giác đau ở vùng lưng cũng ngày càng nhiều hơn. Có một số mẹ bầu bị hội chứng hạ huyết áp, lúc nằm ngửa hay bị chóng mặt. Mẹ cũng có thể chóng mặt nếu đang ngồi mà đứng dậy quá nhanh. Mẹo để giúp mẹ giảm bớt các cơn chóng mặt này là cách nằm nghiêng một bên và từ từ thay đổi tư thế đang nằm sang ngồi rồi hãy đứng lên. 

Lời khuyên của bác sĩ về thai kỳ 28 tuần

Mẹ bầu tuần thứ 28 tiếp tục chú ý đến các chứng tiền sản giật như sưng đột ngột ở mặt, phù nề, huyết áp cao và có đạm trong nước tiểu,… Bên cạnh đó, nếu như mẹ thấy mình bị sưng phù kèm theo các biểu hiện tăng cân nhanh, đau đầu rất nhiều nhưng không rõ nguyên do, rối loạn tầm nhìn thì hãy đi khám bác sĩ ngay để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và kiểm tra sự phát triển của thai nhi.

Một vài xét nghiệm mẹ cần chú ý trong lần khám thai định kỳ của giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 để so sánh với các chỉ số cũ, theo dõi sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi: 

  • Đo cân nặng và huyết áp
  • Kiểm tra nước tiểu.
  • Kiểm tra cử động thai nhi và nhịp tim.
  • Đo kích thước của tử cung bằng cách sờ nắn.
  • Chiều cao của đáy vị (đỉnh của tử cung).
  • Thử nghiệm kích thích núm vú.
  • Xét nghiệm kiểm tra lượng đường glucose.
  • Xét nghiệm máu kiểm tra có bị bệnh thiếu máu.
  • Vắc xin chống bệnh bạch hầu.

Bước vào tuần cuối của tam cá nguyệt thứ 2 cơ thể của mẹ đã trở nên nặng nề và mệt mỏi hơn rất nhiều vì vậy mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Trong giai đoạn này bé yêu đang phát triển rất nhanh nên cần một lượng dinh dưỡng lớn. Mẹ hãy tăng cường thức ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng như: 

  • Uống sữa dành cho mẹ bầu mỗi ngày
  • Ăn rau xanh và trái cây.
  • Phô mai và sữa chua ít béo.
  • Ăn các loại hạt như hạnh nhân, óc chó.

Về vận động, nếu mẹ muốn rèn luyện sức khỏe cũng cần tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, chậm rãi và phải đặt an toàn lên hàng đầu. Mẹ nên kéo dãn cơ bắp và làm động tác khởi động trước khi luyện tập và phải tập ở bề mặt phẳng, vững chắc, có miếng đệm lót để tránh bị ngã.

Gợi ý cho tuần này

Ở các tuần trước mẹ đã lên kế hoạch mua sắm đồ dùng cho cả mẹ và em bé sau sinh rồi! Tuần này mẹ hãy soạn lại một lần nữa để kiểm tra kỹ lưỡng xem đã mua đầy đủ các thứ cần thiết hay chưa, nếu còn thiếu sẽ kịp bổ sung vào. Mẹ hãy sắp xếp gọn gàng vào giỏ đồ dùng sau sinh như: Bỉm tã, khăn sữa, khăn tắm, sữa tắm, bông băng vệ sinh cho mẹ,… 

Trong tuần này, mẹ hãy tận hưởng những tuần còn lại trước “lót ổ” như đi dạo, xem phim,… Hoặc mẹ hãy tìm các địa chỉ spa cho bà bầu uy tín để thưởng cho mình buổi massage thư giãn, giảm bớt những mệt mỏi và cải thiện bớt những cơn đau lưng ngày càng tệ trong các tuần cuối của thai kỳ. 

Đặt câu hỏi tư vấn Bác Sỹ